GS-TS Trần Ngọc Thêm
Cơ sở văn hóa Việt Nam, TP.HCM, 1996
Hình ảnh linga và yôni trên các tháp Chàm (hoặc trong bảo tàng) có lẽ đã quá quen thuộc với chúng ta, nên New Age xin mượn một số hình ảnh về các phù điêu, tượng chạm trổ trên ngôi đềnKajuharo - Ấn Độ để minh họa cho bài này.
Ngay từ đầu, duy trì và phát triển sự sống đã là một nhu cầu thiết yếu nhất của con người. Đối với văn hóa nông nghiệp, hai việc này lại càng bội phần hệ trọng. Để duy trì cuộc sống, cần cho mùa màng tươi tốt. Để phát triển sự sống, cần cho con người sinh sôi. Hai hình thức sản xuất lúa gạo để duy trì cuộc sống và sản xuất con người để kế tục dòng giống này có bản chất giống nhau. Đó là sự kết hợp của hai yếu tố khác loại (đất và trời, mẹ và cha).
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi7AvV5h-rxPUDyUswIhg6GfnHK2pwFgsU4CudZIy-vpt3zEAOTOw-pArHtyaBCpx4IA-tw8nwHTftqcPFPPtX5ZB5Ss_PpTgwNSS10JmOu659MUAciYaIvyxhc-uDRwq1HlzcNIEJFqCs/s400/2+kajuharo02et4.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhBau8G3u2vJWP6QXFPQwOZZadL4_r3c9fB97kN5U4Ijsy5AIUPJjSUhDlPbatx6HmjmkfWCVFbcCplJWPBJfWs6BvHxj2G1-R4vdPdKl5BdnNRuWWn8BuQd4WotUfXhXRAlJyj8AUjdTg/s400/3+kajuharo03mm8.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiaPmOtbL_ZKO-CU7ZXXoXUkAkdj7p3q8yYnR8hWjngtzUC7KMNHW9bTJ3uSkRvg2yOn5pWWsGug54BG0gHAo85QS-SgPItxIc0PMpuss1LyI4re8Rqz3o2Y1Xlh34UisYWlJOoxnfPF8k/s400/4+kajuharo04ku4.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhHOePSgFAfvl0zUss5uJVeOysgf5znZ5QGlGk18DVLoChyphenhyphens1grpz2nEoETTykS19uWE8HRO8BnGVR_16BAdweEO-i11CRL97SUvY8vTzR__Nmcgr6gts1QDfj_X35u0fBlQ43jqPU8S9A/s400/5+kajuharo05bc4.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjK96PlpxS3X8I8utg5Hefuawt4rZMvJ2MTQqoYOSwEO3sdYPrGf_zUrzFDIoRWCh_yE_4WRHgny1m5-FgOh48bq8s8_qimNiI-kIc8hPgGRUgcox4wIG8yuzApufOaM_XRXkuFuj-RwdQ/s400/6+kajuharo06er6.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi-PQ0Lg1u90PYLcZZS7g95JKfzuxJixSKzp134_eQd9JrhLLR75cRqFNzJ7FkX3gDSdfP_yaww7pLV1azMs4EX9EFjxLWIdnzMADYVamng4JFrlV_CalRxUboJr0-9EVnU5egP0iQbGWc/s400/7+kajuharo07ce4.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg4y-PfbHFBUtmR1VjtwHiXQuj89i-YRLL9lh7Di2q05CWfEvDEyvVLpr9onnNull5s96tubNh9iGMUfsMnpSkHikGx8VT1cot4QgFtc2hA0_f_k8GElkiG9dtkzbRtWR-DV8U_9rcCteE/s400/8+kajuharo08ua4.jpg)
Vào dịp hội đền Hùng, ở vùng đất tổ lưu truyền điệu múa "tùng dí" : thanh niên nam nữ múa từng đôi cầm trong tay những vật biểu trưng cho sinh thực khí nam và nữ. ở sở đầm Hòn Đỏ (Khánh Hòa) vừa nhắc đến, khi nhiều ngày liên tục không đánh được cá, đích thân người cầm đầu Sở phải tới cầu xin, lạy 3 lạy và cầm vật tượng trưng cho sinh thực khí nam đâm vào Lỗ Lường 3 lần (lại con số 3, số lẻ là số ưa thích của người phương Nam ! ).
Ở vùng La Sơn, La Cả (Hà Sơn Bình) trước dây có tục khi rã hội (tan đám), vị bô lão chủ trì chậm rãi đánh 3 hồi trống, rồi đến 3 hồi chiêng, và trong khoảng thời gian đó, đèn đuốc được tắt hết, mọi điều cấm kị được lâm thời huỷ bỏ, thanh niên nam nữ được tự do. ý nghĩa của tục này là ở chỗ sự hợp thân tự nhiên của nam nữ trên đất cỏ được xem như một hành động mang tính cách ma thuật, có tác dụng kích động nhắc nhở thiên nhiên, đất trời (giống nh¬ việc rắc tro đốt từ các hình sinh thực khí ra ruộng).
Từ thời xa xưa, chày và cối - bộ công cụ thiết thân của người nông nghiệp Đông Nam á - đã là những vật tượng trưng cho sinh thực khí nam và nữ, còn việc giã gạo là tượng trưng cho hành động giao phối. Không phải ngẫu nhiên mà trong vô vàn cách khác nhau được tách vỏ trấu khỏi hạt gạo người Đông Nam á đã chọn cách này; trên các trống đồng khắc rất nhiều những hình nam nữ giã gạo từng đôi.
Không gắn việc giã gạo với tín ngưỡng phồn thực, sẽ không thể nào hiểu được tục "gĩa cối đón dâu" : nhà trai bày chày cối trước cổng, khi dâu về đến nơi thì người nhà trai cầm chày mà giã không vào cối mấy tiếng.đó là nghi lễ cầu chúc cho đôi vợ chồng trẻ được đông con nhiều cháu không hiểu được tại sao ở các làng quê xưa rất phổ biến tục nam nữ vừa giã cối (rỗng) vừa hát giao duyên - ngoài chức năng phụ là làm nhịp đệm việc giã cối thể hiện ước mong trai gái sẽ thành lứa đôi và sinh con đẻ cái. Cũng sẽ không hiểu được trò cướp cầu - một trò chơi Việt Nam rất độc đáo đặc biệt phổ biến ở vùng đất tổ Phong Châu (Vĩnh Phú) và các khu vực xung quanh : Hai phe tranh nhau một quả cầu màu đỏ (dương), ai cướp được thì mang về thả vào hố (âm) của bên mình. Với cùng ước mong phồn thực, cầu may, cầu hạnh phúc là hàng loạt trò chơi như tung còn, ném cầu, đánh phết. đánh đáo....
Vai trò của tín ngưỡng phồn thực trong đời sống của người Việt cổ lớn tới mức chiếc trống đồng - biểu tượng sức mạnh, biểu tượng quyền lực.... của người xưa - đồng thời cũng là biểu tượng toàn diện của tín ngưỡng phồn thực : Trước hết, cách đánh trống đồng theo lối cầm chày dài mà đâm lên mặt trống được khắc trên chính các trống đồng và còn được bảo lưu ở người Mường hiện nay là mô phỏng động tác giã gạo - động tác giao phối. Trên tâm mặt trống là hình mặt trời với những tia sáng biểu trưng cho sinh thực khí nam, và giữa các tia sáng là một hình lá với khe ở giữa biểu trưng cho sinh thực khí nữ. Xung quanh mặt trống thường gắn các tượng cóc - con cóc trong ý thức của người Việt là "cậu ông trời", mang theo mưa, khiến cho mùa màng tốt tươi, cũng là một dạng biểu trưng của tín ngưỡng phồn thực. Cuối cùng, tiếng trống đồng rền vang mô phỏng âm thanh của tiếng sấm - cùng mang ý nghĩa trên.
Ngay cả những hiện tượng tưởng chừng rất xa xôi như chùa Một Cột (dương) trong cái hồ vuông (âm), tháp Bút (dương) và đài Nghiên (âm) ở cổng đền Ngọc Sơn (Hà Nội), cửa sổ tròn (dương) trên gác Khuê Văn (tượng trưng cho sao Khuê) soi mình xuống hồ vuông (âm) Thiên Quang Tỉnh trong Văn Miếu,.v..v., cũng đều liên quan tới tín ngưỡng phồn thực. Cũng không phải ngẫu nhiên mà ở các nơi thờ cúng thường gặp thờ ở bên trái là cái mõ và bên phải là cái chuông : Sự việc đơn giản này là biểu hiện của cả lí luận Ngũ hành lẫn tín ngưỡng phồn thực - cái mõ làm bằng gỗ (hành Mộc) đặt ở bên trái (phương Đông) là dương, cái chuông làm bằng đồng (hành Kim) đặt ở bên phải (phương Tây) là âm. Tiếng mõ trầm phải hòa với tiếng chuông thanh nếu không có nam nữ, âm dương hòa hợp thì làm sao mà có cuộc sống vĩnh hằng được. Tín ngưỡng phồn thực đôi khi thâm nhập vào cả chốn cung đình : Theo Việt sử thông giám cương mục trong yến tiệc do vua Trần Thái Tông đãi quần thần năm 1252, đứng chỉ huy hiệu lệnh uống rượu là một người đầu đội mo nang, tay cầm dùi đục !
văn hóa TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC thật là đặc sắc
Trả lờiXóathâm thúy quá
Trả lờiXóaHôm trước đi bảo tàng dân tộc học cũng thấy vài cái hay hay như thế này
Trả lờiXóaBạn Xinh thấy hay k?
Trả lờiXóamình bắt đầu thích văn hóa phồn thực!
Trả lờiXóaỞ nhiều nước nó công khai cái này lắm, khà khà, Lên mạng search cái công viên tình yêu bên xứ Hàn mà xem =))
Trả lờiXóa