Chia sẻ

Tre Làng

Nước Mỹ có nhân quyền không?

BPO - Khi còn là Phó cố vấn An ninh quốc gia (từ năm 2013-2015) và là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (từ năm 2015-2017) dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Antony John Blinken, hiện là Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đã từng tuyên bố: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ ngoại giao của chúng tôi để bảo vệ nhân quyền và buộc những kẻ vi phạm ở khắp nơi, bất kể những quốc gia đó là đối thủ hay đối tác, phải chịu trách nhiệm”. Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 1 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị có quy định cụ thể: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa”.

Hiểu rộng ra thì điều này cũng có nghĩa là mọi quốc gia, dân tộc trên hành tinh này đều có quyền tự quyết về tiêu chí nhân quyền sao cho phù hợp điều kiện thực tế và văn hóa của dân tộc mình, nhưng không trái với công ước quốc tế về nhân quyền. Vậy tại sao nước Mỹ lại tự cho mình cái quyền được ngang nhiên can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, dân tộc khác bằng việc bắt “phải chịu trách nhiệm” nếu như đất nước đó không thực hiện theo “thước đo nhân quyền” của Mỹ? Câu trả lời “chuẩn không cần chỉnh” và không thể khác được rằng, đó là bản chất của kẻ mạnh hiếp yếu, kiểu “cá lớn nuốt cá bé”. Trong khi đó, Chính phủ và các cơ quan công quyền ở quốc gia này thường xuyên vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, đặc biệt là đối với người Mỹ gốc Phi, người nhập cư và người yếu thế trong xã hội Mỹ. Thậm chí không ít nhà nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định rằng, ở nước Mỹ gần như không có nhân quyền.

Để chứng minh cho điều này, trước hết cần nhắc lại nhân quyền là gì? Nhân quyền hay còn gọi là quyền con người, là những quyền tự nhiên của con người và không bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ chính thể nào. Còn theo định nghĩa của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc, nhân quyền là những bảo đảm pháp lý toàn cầu có tác dụng bảo vệ các cá nhân và các nhóm chống lại những hành động hoặc sự bỏ mặc mà làm tổn hại đến nhân phẩm, những tự do cơ bản của con người. Và tại khoản 1 Điều 6 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị có quy định: “Mọi người đều có quyền cố hữu là được sống. Quyền này phải được pháp luật bảo vệ. Không ai có thể bị tước mạng sống một cách tùy tiện”. Tại Điều 3 trong Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền (1948) cũng đã khẳng định: Ai cũng có quyền được sống, tự do, và an toàn thân thể.

Như vậy, có thể khái quát rằng, quyền con người là các đặc quyền tự nhiên, bắt nguồn từ phẩm giá vốn có của tất cả mọi người, được cộng đồng quốc tế và quốc gia thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm bằng hệ thống pháp luật quốc gia và quốc tế. Nói cách khác, khi nhắc đến nhân quyền thì trên hết, trước hết là nói đến quyền được sống, tức là quyền tối thượng trong nhân quyền là quyền được sống của mọi người. Thế nhưng ở nước Mỹ, cái quyền tối thượng này đối với người dân là một thứ cực kỳ xa xỉ. Bằng chứng là tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi các vụ xả súng ở Mỹ có tên là Gun Violence Archive đã công bố số liệu: Năm 2021, cả nước Mỹ đã xảy ra 692 vụ xả súng giết người hàng loạt và bạo lực do súng đạn đã giết chết 45.010 người. Cũng theo ghi nhận của tổ chức này, trong năm 2022 ghi nhận có ít nhất 604 vụ xả súng hàng loạt và bạo lực súng đạn ở Mỹ trong năm này đã giết chết ít nhất hơn 40.000 người.

Vào tối 21-1-2023, tại Monterey Park, thuộc Tiểu bang California đã xảy ra vụ xả súng làm 11 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm cộng đồng người Mỹ gốc Á của thành phố này đang tổ chức ăn mừng tết Nguyên đán. Tiếp đó, ngày 23-1-2023, tại thành phố Half Moon Bay ở phía Bắc lại xảy ra vụ xả súng làm 7 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cũng theo thống kê của Gun Violence Archive, chỉ trong 3 tuần đầu tiên của năm 2023, ở nước Mỹ đã xảy ra 38 vụ xả súng giết người hàng loạt. Mặc dù chỉ chiếm 5% dân số thế giới nhưng hằng năm ở Mỹ chiếm tới 31% các cuộc xả súng giết người hàng loạt trên thế giới. Theo quy định ở nước Mỹ, một vụ tấn công bằng súng làm chết ít nhất 4 người, trong đó không bao gồm việc các băng nhóm thanh toán lẫn nhau hay giết hại nhiều thành viên trong cùng một gia đình, thì được gọi là xả súng giết người hàng loạt. Với quy định này, chắc chắn người dân ở Mỹ bị giết vô cớ hằng năm còn cao hơn nhiều.

Không chỉ mỗi năm ở Mỹ có hàng chục ngàn người vô cớ bị tước đi quyền tối thượng của mình - quyền được sống, mà tình trạng phân biệt chủng tộc diễn ra hằng ngày ở mọi lúc, mọi nơi, thậm chí là ngay trong chính hệ thống tư pháp hình sự của Mỹ. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: “Nạn phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ đã tồn tại từ thời thuộc địa, khi người Mỹ da trắng được trao các đặc quyền và quyền lợi hợp pháp hoặc xã hội trong khi các quyền tương tự bị từ chối đối với các chủng tộc và dân tộc thiểu số khác. Người Mỹ gốc Âu, đặc biệt là những người theo đạo Tin lành Anglo-Saxon da trắng giàu có, được hưởng các đặc quyền độc quyền trong các vấn đề giáo dục, nhập cư, quyền bầu cử, quyền công dân, thu hồi đất và thủ tục hình sự”… Còn theo báo cáo của Tổ chức Stop AAPI Hate, tính từ ngày 19-3-2020 đến 28-2-2021, trên toàn nước Mỹ đã ghi nhận tổng 3.795 vụ kỳ thị đối với người gốc Á. Các hình thức kỳ thị thường thấy là hành vi lăng mạ, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến và các hình thức vi phạm quyền công dân.

Cũng theo thống kê của Stop AAPI Hate cho thấy, phụ nữ là nạn nhân bị kỳ thị nhiều gấp 2,3 lần so với nam giới. Trong khi đó, người Trung Quốc là nhóm dân tộc bị kỳ thị nhiều nhất (42,2%), tiếp theo là người Hàn Quốc (14,8%) và Việt Nam (8,5%). Chưa hết, số người Mỹ gốc Phi hay Á thường phải chịu các bản án khắc nghiệt hơn nhiều khi phạm tội. Do đó, hiện ở Mỹ có tới 77% người da màu trong tổng số thanh niên đang bị giam giữ tại các nhà tù. Theo thống kê của báo Washington Post năm 2022, cứ 15 người da đen ở Mỹ thì có 1 người đang bị cầm tù. Chưa hết, cứ 13 người Mỹ gốc Phi thì có 1 người bị tước quyền bầu cử do bị kết án phạm trọng tội. Hiện Mỹ cũng là quốc gia có số lượng tù nhân lớn nhất trên thế giới, với khoảng 2,3 triệu người. Cũng theo Washington Post, ở Mỹ cứ 100.000 dân thì có tới 752 người là tù nhân. Theo thống kê của Prison Policy Iniative vào năm 2017, tổng chi phí mà Chính phủ Mỹ phải chi cho các nhà tù trên thực tế là 182 tỷ USD mỗi năm và tăng dần đều qua từng năm.

Từ những số liệu nêu trên cho thấy, nước Mỹ không hề có tự do, dân chủ và nhân quyền như họ vẫn rêu rao. Và trong thời đại thông tin không có biên giới như hiện nay, không ai hoặc không quốc gia nào có thể che đậy được sự thật. Vậy nên đã đến lúc nước Mỹ đừng ảo tưởng mà tự phong cho mình là “thước đo về dân chủ, nhân quyền”. Bởi trò lố bịch như thế sẽ chẳng che được mắt nhân loại.

Nhật Minh

16 nhận xét:

  1. Cái thứ gọi là nhân quyền, gọi là dân chủ mà mấy cái bọn Mẽo cùng 3/ hay nhắc đến chỉ là cái quyền riêng của bọn tư bản da trắng và lũ tay chân của chúng nó thôi, chứ với những người khác thì chả coi họ ra gì. Đối với bọn này trong mắt chỉ có mỗi tiền thôi, vì tiền mà bỏ đi đạo đức, thậm chí là cả người thân, hay đất nước, thật đáng khinh bỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:01 8/2/23

      Chính xác là nhân quyền cho người mà chúng coi là thượng đẳng thôi chứ với kẻ ở tầng lớp dưới thì làm gì có nhân quyền, Mỹ nó rêu rao để quảng bá thương hiệu cho đất nước và bịp những kẻ nhẹ dạ cả tin thôi, xem phát biểu của những kẻ từng được câu từ nhà đá Việt Nam sang bên kia là hiểu

      Xóa
    2. nhân quyền nơi đây dường như không được coi trọng đối với những tầng lớp con người thấp kém hơn, ví dụ như những người sinh sống tại các khu ổ chuột của thành phố, hoặc những người thất nghiệp, quyền tự do của họ dường như không được đề cao, thậm chí là bị đe dọa một cách thường xuyên

      Xóa
    3. nơi được mệnh danh là đề cao và coi trọng nhân quyền nhất thế giới thì lại là nơi được thống kê là xảy ra nhiều vụ xả súng và bạo lực vũ khí nhất trên thế giới, đó có được coi là nhân quyền không ? hay quyền tự do ở đây là được tự do sử dụng vũ khí để khống chế người khác ?

      Xóa
  2. Nói Mỹ có nhân quyền hay không đó là một câu hỏi cũng rất hay, Mẽo có chứ, rất có khi hắn là người đề xướng và thọc cái gậy nhân quyền đi để chống phá các nước khác. Tuy nhiên nhìn để biết, chính Mẽo là người có khả năng kì thị người da den, bắn súng, o ép người khác kinh khủng nhất và giết người ghê nhất. chính Mẽo là nước gieo rắc nhiều tội ác chiến tranh nhất...ôi thôi, thật tởm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ luôn nói rằng ở đâu vi phạm dân chủ nhân quyền thì ở đó có tiếng nói đòi quyền của Mỹ, nhưng trong nước của họ thì vấn đề nhân quyền lại không được đảm bảo, nhân dân nước họ hằng ngày hằng giờ phải gánh chịu hậu quả của cái dân chủ nhân quyền giả tạo của chính phủ Mỹ

      Xóa
  3. một cá nhân khi người đó đã chiếm lĩnh gần như mọi mặt trong đời sống, mọi thứ của người đó đều phát triển và có khả năng giúp đỡ, cung cấp cho cả những người khác cùng phát triển, nhưng nếu họ đã cho đi thì những người kia cũng sẽ bị người này khống chế hay quyết định một phần nào đó trong cuộc sống, đó là sự qua lại, và đối với một quốc gia cũng không thể tránh khỏi vấn đề này, chấp nhận là nước bé và đang phụ thuộc vào nước lớn, họ gián tiếp khống chế những quyết định của ta, mặc dù lúc thỏa thuận ai cũng đồng ý: không tham gia vào công việc nội bộ của nhau

    Trả lờiXóa
  4. thực sự không thể chối cãi rằng Hoa Kỳ vẫn không thực hiện được các cam kết nhân quyền của mình, đáng chú ý nhất là trong lĩnh vực công bằng chủng tộc thể hiện qua việc quốc gia này không thể chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống liên quan đến các di sản của chế độ nô lệ, không những thế mà còn tồn tại cấu trúc lạm dụng giam giữ, thực thi nhập cư và kiểm soát xã hội ảnh hưởng đến nhiều chủng tộc và dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó khoảng cách giàu nghèo giữa người da đen và người da trắng vẫn tồn tại cùng với sự gia tăng nhẹ về bất bình đẳng kinh tế.

    Trả lờiXóa
  5. "nhân quyền" đã và đang là vấn đề cực kì nhức nhối và đáng tranh cãi trong thời điểm hiện tại. Trong những năm vừa qua, cũng như trải qua đại dịch COVID-19, nền "dân chủ" Mỹ đã có những "thành tựu vượt bậc sau: những vụ xả súng gây ch.ết người đạt kỷ lục mới; Nền dân chà chà đạp quyền chính trị của người dân; Thực thi pháp luật bạo lực khiến cuộc sống của người di cư và người tị nạn trở nên khó khăn hơn; Sự phân biệt đối xử với các nhóm dân tộc thiểu số, đặc biệt là người châu Á, ngày càng gia tăng. Trong khi đó, các hành động đơn phương của Hoa Kỳ đã tạo ra các cuộc khủng hoảng nhân đạo mới trên toàn cầu

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề bình đẳng, quyền con người ngay chính trong nội tại nước Mỹ đã được giải quyết được hay chưa? Ta có thể đưa ra rằng là chưa, và ngay trong chính đất nước mà luôn luôn đề cập vấn đề này cũng đang phải đau đầu để giải quyết, bởi lẽ trong lòng nước Mỹ hiện tại cũng đang có những mâu thuẫn mà nó như “cái bọc to chỉ cần một cái kim nhỏ có thể vỡ tung ra bất cứ lúc nào” điển hình là nạn phân biệt chủng tộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:26 28/2/23

      Nạn phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ chưa bao giờ châm dứt, chỉ là cơ quan truyền thông đang cố gắng bưng bít vấn đề mà thôi, đến một thời điểm khi mâu thuẫn đạt đỉnh và không thể giải quyết trong hòa bình thì khắc người dân sẽ có sự phản ứng mãnh liệt, dữ dội thôi

      Xóa
  7. Bao nhiêu năm qua, người da đen tại nước này vẫn chưa tìm được tiếng, chưa được sống cuộc sống công bằng như bao màu da khác. Họ là thành phần phải chịu rất nhiều thiệt thòi, bất công, nên cũng dễ hiểu khi tỉ lệ thất học, bệnh tật, tệ nạn hay đói nghèo lại cao đến mức vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay như chính bản thân bản thân Tổng thống Mỹ B.Obama đã từng đưa ra quan điểm về vấn đề phân biệt chủng tộc mà hiện nay là chủ đề gây ra bất ổn trong lòng nước Mỹ: “Hiếm có người Mỹ gốc Phi chưa trải nghiệm việc bị theo dõi khi đi mua sắm ở một cửa hàng bách hóa. Trong đó có cả bản thân tôi"

    Trả lờiXóa
  9. Bao nhiêu lần chúng ta thấy về đất nước Mỹ là một đất nước luôn gây chiến tranh, tàn sát người dân vô tội trên khắp thế giới rồi tuy nhiên vẫn lấy tư cách là kẻ mạnh để phán xét một cách sai lệnh về vấn đề nhân quyền của các nước khác trong đó có Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. Là một cường quốc luôn rao giảng về nhân quyền, tự do, dân chủ song Mỹ vẫn là nước chưa phê chuẩn hoặc tham gia vào một loạt các quy ước cốt lõi của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền

    Trả lờiXóa
  11. "Quyền được sống ấy là quyền sơ đẳng nhất, tối thượng nhất của Một Con Người nhưng ở Mỹ thì : Không. Bởi vì nước Mỹ trên từ Tổng thống, dưới đến các vị nghị sĩ lưỡng viện đều ủng hộ cho việc sở hữu súng đạn, vì nước Mỹ là tên lái súng số 1 thế giới và hậu quả là rất.. rất... nhiều người bị tước đoạt mạng sống của mình bất cứ lúc nào chỉ vì một tên ất ơ nào đó, hoặc ngay cảnh sát quốc gia. Vì thế Mỹ cũng là nước không tham gia tổ chức NHân quyền Thế giới để không bị ràng buộc gì. Vậy nên nước Mỹ là nước mất NHân quyền nhất quả đất này!. Nước Mỹ chỉ có Nhân Quyền trước họng súng mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog