Chia sẻ

Tre Làng

Sự kỳ thị tôn giáo ở Hoa Kỳ: Vấn nạn chống lại người Hồi giáo

Trong khi Hoa Kỳ thành lập hẳn một tổ chức tiêu tốn cả tỷ USD vận hành mỗi năm cho việc giám sát “tự do tôn giáo thế giới”, thực chất chỉ nhắm vào vài nước “cộng sản” và dán nhãn “độc tài”, thì sự kỳ thị tôn giáo chính trong nước họ là vấn đề lớn của cả người dân và chính giới chuyên gia, truyền thông cũng phải lên tiếng và thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu về nó. Đây là “hiện tượng” gì trong đời sống chính trị nhỉ?

Tôi xin chuyển đến bạn đọc bài dịch tiếng Anh “Many see religious discrimination in U.S., especially against Muslims | Pew Research Center”, cho thấy rõ một phần “sự thật” đó.

Trong khi những ý tưởng về tự do và lòng khoan dung tôn giáo là trọng tâm trong các giá trị nền tảng của Hoa Kỳ, các nhóm tôn giáo khác nhau - bao gồm cả Công giáo, Do Thái và Mặc Môn - đã bị phân biệt đối xử ở Hoa Kỳ ở nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử. Ngày nay, người Mỹ cho biết một số nhóm tôn giáo tiếp tục bị phân biệt đối xử và bị thiệt thòi, theo phân tích của các cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Hầu hết người Mỹ trưởng thành (82%) nói rằng người Hồi giáo phải chịu ít nhất một số phân biệt đối xử ở Hoa Kỳ ngày nay, theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện vào tháng 3/2019 - bao gồm phần lớn (56%) nói rằng người Hồi giáo bị phân biệt đối xử rất nhiều.

Trong số những người Hồi giáo ở Hoa Kỳ, nhiều người nói rằng họ đã trải qua những trường hợp phân biệt đối xử cụ thể, bao gồm cả việc bị nghi ngờ, bị an ninh sân bay gạt ra hoặc bị gọi bằng những cái tên xúc phạm, theo một cuộc khảo sát năm 2017 về người Mỹ theo đạo Hồi.

Trong cuộc khảo sát năm 2019, khoảng 2/3 người Mỹ (64%) cũng nói rằng người Do Thái phải đối mặt với ít nhất một số loại kỳ thị ở Mỹ, tăng 20 điểm phần trăm so với lần cuối cùng câu hỏi này được hỏi vào năm 2016.

Trong khi đó, một nửa số người Mỹ nói rằng những người theo đạo Tin lành phải chịu ít nhất một số loại kỳ thị. Đối với người Do Thái, hầu hết mọi người nghĩ rằng họ bị phân biệt đối xử cho biết họ phải chịu một số bất công hơn rất nhiều (32% so với 18%).

Một cách khác để xem xét sự phân biệt đối xử là cố gắng đánh giá tác động thực tế của nó. Khi được hỏi liệu việc trở thành thành viên của một nhóm nào đó sẽ gây tổn hại hay giúp ích cho “khả năng tiến lên ở đất nước chúng ta” của ai đó, hầu hết người Mỹ lại coi người Hồi giáo là những người bị thiệt thòi, theo một cuộc khảo sát khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện vào tháng 1 và tháng 2 năm 2019. Thật vậy, hơn sáu phần mười người trưởng thành ở Hoa Kỳ (63%) nói rằng việc trở thành người Hồi giáo làm tổn hại ít nhất một chút cơ hội thăng tiến của ai đó trong xã hội Hoa Kỳ, trong đó có 31% nói rằng điều đó làm tổn hại nhiều đến cơ hội của họ.

Nhìn chung nếu tìm hiểu về chủ đề “phân biệt đối xử tôn giáo ở Mỹ” (religious discrimination in US), bạn sẽ có vô khối “tư liệu” dễ dàng tìm thấy nhờ mạng Internet. Vấn nạn về sự phân biệt đối xử tôn giáo ở Mỹ chỉ thua vấn nạn phân biệt chủng tộc đang làm đảo điên Hoa Kỳ suốt nhiều thập kỷ qua, nhất là phong trào BLM khiến xã hội nước Mỹ ngày càng khoét sâu mâu thuẫn, chia rẽ. Ấy nhưng đất nước đó lại dễ dàng bỏ qua “vấn nạn” của chính mình mà chăm chăm đào bới, tìm kiếm, săn lùng “vấn đề” của các nước khác? Động cơ là gì, nếu không muốn nói dễ dàng nhìn thấy

6 nhận xét:

  1. Ngay cả người Mỹ cũng phải công nhận việc phân biệt chủng tộc tôn giáo ở Hoa Kỳ càng ngày càng rõ rệt. Nhất là vấn nạn ấy đang ngày càng bị khoét sâu trong nhiều năm qua. Vậy mà Mỹ còn tự nhận minh là quốc gia của dân chủ nhân quyên mà đi đào bới quốc gia khác. Thật là nực cười

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, Mỹ thò cái gậy dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo ra để sẵn sàng đánh gục những nước cộng sản nà, thực chất đề lôi các nước ấy vào quỹ đạo của nó. Và Việt Nam cũng không ngoại lê, chúng nuôi những LM kích động chống phá, chúng nuôi cả bộ sậu để sẵn sàng nhảy vào khi có tranh chấp...Nhưng nói thì hay, cày ẻ rót..chúng đang gậy ông đạp lưng ông. đúng thật là dưới chân tượng nữ thần tự do, nhân dân Mỹ vẫn chua được tự do. tất cả chỉ là gải hiệu

    Trả lờiXóa
  3. Tôn giáo không có lỗi, vì chả có tôn giáo nào xúi người khác đi giết người cả, nếu có thì đó không phải tôn giáo mà là dị giáo rồi. Chỉ có những kẻ khủng bố muốn hợp thức hoá lý do của chúng nên mới lấy đạo hồi ra làm lý do thôi.Cũng khó xử, làm sao biết trong đám Hồi giáo lương thiện không có một tên khủng bố.

    Trả lờiXóa
  4. dù theo đạo Hôi, nhưng đã sinh sống trên đât Mỹ thì phụ nữ cũng không nên đeo mạng che mặt, nhất là các em gái đang còn đi học, điều này chỉ gây khó chịu cho những người chung quanh, khi ngày càng có nhiều vụ khủng bố, do những kẻ cực đoan, nhân danh đạo Hồi gây ra, khi những chuyện này xảy ra, thì tự nó đã có sự nghi ngại trong lòng mọi người đối với họ, dù vì lý do chính trị , hay nhân văn, ho cố che đậy điều này

    Trả lờiXóa
  5. Có vẻ như ở Mỹ bất kì sự khác biệt nào đều có thể biến thành nạn kỳ thị, từ màu da đến tôn giáo. Thế nhưng Mỹ lại vỗ ngực tự xưng mà nước dân chủ nhất thế giới khi mà quyền cơ bản nhất của con người còn không được đảm bảo

    Trả lờiXóa
  6. Hình như Mỹ đã quên lo cho tự do tôn giáo ở Mỹ thì phải

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog