Xin lược trích bài viết từ năm 2015 của tờ Pháp Luật TPHCM với tựa: "Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những “phát ngôn” gây sốc".
"Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật".
"Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết".
"Ca sĩ thể hiện phải mang được cái hồn gửi gắm trong từng nốt nhạc, từng cao độ đến với công chúng, đó mới gọi là thành công".
Năm 2013, những nhận định, mổ xẻ về một thế hệ ca sĩ đình đám nhất hiện nay của ông trong một cuộc phỏng vấn đã trở thành scandal.
Nhận xét về diva Thanh Lam, ông nói:
"Nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát".
Còn về Mỹ Tâm, ông đánh giá:
"Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì...
Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.
Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí".
Nhận xét về Hà Hồ:
"Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi!
"Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi!
Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được.
Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!".
Rồi ông đưa ra so sánh giữa 3 diva:
"Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam".
Nhạc sĩ của Buồn ơi chào mi, thẳng thắn nhận xét Mr Đàm:
"Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.
Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!
... Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?".
Sau những lời nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, Đàm Vĩnh Hưng phản ứng gây làn sóng dữ dội khi anh viết một tâm thư (lược trích):
"... Con hứa với chú 9, từ nay trở đi con sẽ không bao giờ hát bài nào của chú mặc dù con chưa bao giờ nhận được một lời nói nào của chú kiểu như chú đã trả lời phỏng vấn “năn nỉ con đừng hát nhạc của Bố.
... Mặc dù người xưng Bố trước tiên chính là chú chứ không phải Đàm Vĩnh Hưng. Con biết, con hỏi Bố là dư thừa vì lẽ ra Bố có thể sinh ra được con tới 2, 3 lần. Nhưng có lẽ vì con cảm thấy mình thật đau khi bẽ bàng nhận ra “không lẽ Bố mình là ngụy quân tử hay sao?” Con không muốn TIN".
Sau đó, chính Đàm Vĩnh Hưng đã trực tiếp gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "xin lỗi" về những bức xúc có phần thái quá của anh.
Đêm 29-8-2013, khi nhạc sĩ Nguyễn ánh 9 đang chơi đàn piano tại một khách sạn ở TP.HCM. Đàm Vĩnh Hưng vội vã chạy lên ôm chầm lấy ông từ phía sau. Anh bật khóc ngon lành trên vai người nhạc sĩ 73 tuổi vì không kìm được xúc động. Mr. Đàm chia sẻ, khoảnh khắc nhạc sĩ nở nụ cười làm anh vô cùng hạnh phúc. Lúc đó, mọi ưu phiền, uất ức trong anh tan biến.
Được biết, Đàm Vĩnh Hưng mang một lẵng hoa đến nơi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chơi piano và nói: “Con từng nghĩ sẽ không dám gặp bố nữa”. Sau đó anh lặng lẽ ngồi ở một vị trí gần đó và nhẫn nại chờ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tiếp tục chơi đàn đến 19h.
Lão nhạc sĩ đã không trách hay giận khi đọc bức tâm thư của Đàm Vĩnh Hưng gửi cho mình, vì ông xem nam ca sĩ như con. Ông cho rằng, việc con cái phản ứng lại cha mẹ là điều rất bình thường. Do đó, không thể vì chuyện này mà ông và Đàm Vĩnh Hưng không còn nhìn mặt nhau.
Giới nghệ sĩ lên tiếng "bảo vệ" tác giả "Cô đơn"
GS.TS Trần Quang Hải, cho rằng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "là người dám nói thẳng và chỉ ra những lỗi của các ca sĩ tự cho là ngôi sao hay diva".
"Với tư cách là một dân tộc nhạc học gia, tôi đã nghe rất nhiều các bài bản của những ca sĩ được báo chí "tôn vinh" một cách thiếu suy xét vì nhiều ca sĩ hiện nay đều "hét" chứ không còn "hát" nữa. Các nhạc phẩm vui hay buồn đều diễn tả một kiểu và lại bị phân tán bởi một toán vũ điệu phía sau ca sĩ vung tay, múa chân làm phân tán sự chú trọng vào lời ca.
Mặt khác, các ca sĩ hiện nay chỉ dồn vào y phục, càng hở hang càng tốt, chịu ảnh hưởng nhiều cách diễn xuất của các nghệ sĩ Hàn Quốc.
Những lời nhận xét thành thật của một nhạc sĩ có tài, sống lâu năm trong nghề như Nguyễn Ánh 9 là những lời cảnh cáo để làm thức tỉnh những ca sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm sống thật sự và có đủ trình độ văn hóa...
Tôi rất phục anh Nguyễn Ánh 9 là người có đủ can đảm vạch những điểm yếu của các ca sĩ "nổi danh"." - GS.TS Trần Quang Hải nói.
Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ: "Những lời nhận xét của ông (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), của bậc cha chú, một nhạc sĩ hơn 60 năm tuổi nghề là rất chân thành và trách nhiệm.
Không phải ông chê, ông phủ nhận sạch trơn thành công của những nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Mà với người đương thời, có kinh nghiệm và bám sát đời sống âm nhạc, cả nhạc trẻ, ông chỉ muốn chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu một cách chân thực và khách quan nhất".
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: “Theo tôi, những nhận xét của ông dưới góc độ của người nhạc sĩ lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm, bám sát đời sống âm nhạc thì đó là những lời nhận xét rất chân thành, bình tĩnh, có trách nhiệm và nhiều trăn trở đối với đời sống âm nhạc”.
Ông nói thêm: “Thái độ theo dõi âm nhạc sát sao như thế là đáng trân trọng. Phải nói rằng lời nhận xét nghiêm túc, có trăn trở của người làm nghề như thế thì với bất cứ nghệ sĩ nào, đặc biệt là thế hệ đi sau thì đây là đóng góp đáng để ghi nhận.”
NSND Thanh Hoa: “Tôi rất trân trọng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - những điều anh nói rất thật đến đau lòng! Tôi nghĩ cái mong muốn của anh giống tôi - muốn các con cháu mình hay hơn, tình hơn, tinh tế hơn.
Không phải là sự áp đặt con cái phải như mình...nhưng quả thật ca sĩ trẻ hiện nay cần nghĩ lại mình, xem lại mình”- NSND Thanh Hoa chia sẻ.
giới nghệ sĩ, đặc biệt là những người viết nhạc, hay còn gọi là nhạc sĩ đó, thường họ có những dòng cảm xúc, những tâm trạng mà không ai có thể hiểu nổi, họ đành gửi gắm những dòng cảm xúc đó qua những nốt nhạc và câu hát, và chỉ đến khi họ tìm được một giọng hát thật sự phù hợp với bài hát đó, họ mới thấy hài lòng
Trả lờiXóađó, các giọng ca này, được rất nhiều người công nhận và gửi gắm nhiều tình cảm, vậy mà nhiều nhạc sĩ vẫn cho rằng họ hát bài hát của nhạc sĩ đó viết ra là không hay và không hợp, giọng ca không hợp và không bộc lộ được tình cảm của bài hát thì nhạc sĩ chê là đúng thôi, giọng ca phải tùy từng thể loại nhạc nữa
Trả lờiXóaNhạc sỹ họ cảm âm khác người bình thường nên cho ra những nhận định mang tính chuyên môn chứ không có ý khích bác ai cả, nguyễn ánh 9 cũng già rồi với tiền sử của ông cũng không phải con người thích phát ngôn gây sốc để nổi tiếng, nên tham khảo hơn là ném đá anti các kiểu.
Xóa