Chia sẻ

Tre Làng

Cháy nhà trọ Hà Nội: Nỗi ám ảnh dai dẳng

Lâm Trực@

Vụ cháy nhà trọ 3 tầng tại số 7, ngõ 73, tổ 1 Ba La, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội vào rạng sáng ngày 30/5/2024, khiến 9 người mắc kẹt và may mắn được giải cứu kịp thời, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ, nhà tập thể trên địa bàn thủ đô.

Ảnh hiện trường vụ cháy. Nguồn ảnh: Pháp Luật TPHCM.

Theo thông tin ban đầu, đám cháy bùng phát tại khu vực tầng 1 của ngôi nhà, có diện tích khoảng 30m2. Lực lượng chức năng đã huy động 4 xe chữa cháy và 1 xe chỉ huy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa và cứu nạn. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng cùng người dân, 9 người mắc kẹt trong đám cháy đã được giải cứu an toàn.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên thiệt hại về tài sản đang được thống kê. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Điều đáng quý, là trong vụ cháy sáng nay, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai đội hình chữa cháy và giải cứu các nạn nhân. Đặc biệt, trong vụ cháy này, người dân đã cùng nhau hỗ trợ, cứu được hai người ngay từ đầu và hướng dẫn bốn người khác thoát nạn an toàn qua lối thoát khẩn cấp.

Một đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh một người dân dũng cảm phá cửa, giải cứu nạn nhân trong đám cháy. Hành động này không chỉ thể hiện lòng dũng cảm và tinh thần đoàn kết của cộng đồng, mà còn là một minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng của sự hỗ trợ lẫn nhau trong những tình huống khẩn cấp. Những hành động cao đẹp này cần được lan tỏa và nhân rộng trong cộng đồng.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ cháy nhà trọ xảy ra trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, đã có ít nhất 5 vụ cháy nhà trọ tại các quận, huyện khác nhau, khiến nhiều người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Nguyên nhân của các vụ cháy nhà trọ thường là do chủ quan, như: sử dụng thiết bị điện không đúng tiêu chuẩn, chập, cháy nổ điện; sử dụng bếp than, bếp gas không đúng cách; thiếu các dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ; ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân còn hạn chế...

Hậu quả của những vụ cháy nhà trọ không chỉ là thiệt hại về tài sản mà còn là sự tổn thất về người, gây những vết thương lòng cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Vụ cháy nhà trọ tại Hà Đông một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ, nhà tập thể. Để hạn chế những vụ việc đau lòng như vậy xảy ra, cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, bao gồm:

Chủ nhà trọ buộc phải chấp hành các quy định về phòng cháy chũa cháy của cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, bản thân họ cần nâng cao ý thức trách nhiệm về an toàn phòng cháy chữa cháy, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, nước, khí đốt; trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ; hướng dẫn người thuê trọ cách sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi có hỏa hoạn.

Với những người thuê trọ, phải tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của chủ nhà trọ về phòng cháy chữa cháy; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, không để vật liệu dễ cháy, nổ trong nhà; học tập cách sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi có hỏa hoạn.

Với chính quyền địa phương buộc phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho người dân; tổ chức tập huấn về phòng cháy chữa cháy cho chủ nhà trọ và người thuê trọ; kiểm tra thường xuyên về an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ, nhà tập thể; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy nhà trọ sáng nay một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, đặc biệt là chủ nhà trọ và người thuê trọ, về tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy. Hãy chung tay góp sức để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi những thảm họa cháy nổ.

6 nhận xét:

  1. Lại là tai nạn cháy nhà, dạo Hà Nội lắm những "vụ" như này ghê. Có thể là do nhiều yếu tố khách quan tác động nhưng người dân vẫn phải luôn nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa để tránh những vụ việc thương tâm gây lại mất mát về người và của có thể xảy ra trong tương lai

    Trả lờiXóa
  2. Có người dũng cảm cứu người bị nạn trong các vụ cháy chung cư nhà trọ là điều đáng mừng, nhưng là cái khôn trong cái khó rồi, cần phải triệt để loại bỏ các nguy cơ gây ra cháy nổ để các hiệp sỹ được yên thân kiếm sống, rất cần các cuộc tổng kiểm tra có quy mô, nghiêm ngặt để trong tương lai không còn những vụ việc thương tâm tương tự

    Trả lờiXóa
  3. Trước đây chủ yếu để lối đi và cây xanh thì chủ nhà dùng mái tôn che làm xưởng sửa chữa xe máy, xe đạp, xe điện”, vụ cháy bắt đầu có thể do chập điện, bình gas, bình khí của xưởng sửa chữa phát nổ. Khu vực đó vừa có xe máy của người dân, vừa có xe của xưởng sửa chữa. Vì vậy khi phát nổ đã tạo áp lực rất lớn hất tung toàn bộ mái che tạm, đẩy toàn bộ lên nhà 3 tầng.

    Trả lờiXóa
  4. Cũng may mắn là nhà trọ không quá cao, vụ việc xảy ra vào buổi sáng nên được phát hiện sớm, nên thiệt hại cũng không quá đáng kể. Chỉ có điều các vụ cháy xảy ra thường xuyên quá, không biết khi nào bản thân vô tình trở thành nạn nhân cả, vậy nên mọi người cần chung tay ý thức phòng cháy chữa cháy tại nơi mình sinh sống

    Trả lờiXóa
  5. cần phải làm rõ nguyên nhân và lý do dẫn đến các vụ cháy chứ. Dạo này cháy ở Hà Nội xuất hiện tràn lan khiến cho dân "ăn không ngon, ngủ không yên" rồi. Các cơ quan ban ngành cần có biện pháp điều tra, làm rõ nguyên nhân của các vụ việc trên và các biện pháp, đề xuất giải quyết cần phải được triển khai càng sớm càng tốt

    Trả lờiXóa
  6. Cách đây không lâu có bà nào đốt giấy tờ ở cầu thang của chung cư cũ là hiểu trình độ, nhận thức của một bộ phận người dân sống trong các quả bom nổ chậm kém như thế nào, cũng may là bị phát hiện và ngăn cản kịp thời

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog