Chia sẻ

Tre Làng

Các chủ nợ phương Tây tập hợp đòi tiền Kiev

Sốt ruột trước cuộc xung đột kéo dài, các chủ nợ phương Tây gần đây đã tập hợp lại để đòi tiền, không đồng ý với đề xuất thanh toán mới của Kiev.

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin, cuộc xung đột kéo dài với Nga đã tước hết sự kiên nhẫn cuối cùng, thời gian ân hạn cho vay đối với Ukraine đã kết thúc, các nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới của phương Tây đang yêu cầu chính quyền Kiev phải trả hết nợ, sau khi đã giãn nợ cho nước này vào năm 2022.

Năm 2022, Ukraine được các chính quyền phương Tây ân hạn bằng cách tác động với các tổ chức tín dụng phương Tây khoanh nợ khoảng 20 tỷ USD trong hai năm, với hy vọng rằng, đến cuối năm 2024, cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine sẽ kết thúc và nước này sẽ nhận được các khoản viện trợ tái thiết lớn.

Đến ngày 1 tháng 8 năm nay, thời gian giãn nợ đã hết nhưng cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn ngày càng cam go hơn và chưa biết đến bao giờ mới kết thúc, các trái chủ đang lo lắng về việc nước này có trả được lãi cho các khoản nợ này hay không nên đã đồng loạt đòi tiền, khiến Kiev đang đứng trước tình thế hết sức khó khăn.

Những người nắm giữ khoảng 20% ​​số trái phiếu này là những chủ nợ tư nhân lớn nhất, đã thành lập một ủy ban cách đây vài tuần để bắt đầu đàm phán với chính quyền Kiev.

Tập hợp chủ nợ này bao gồm nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, BlackRock của Mỹ, công ty Amundi của Pháp, một công ty con của Crédit Agricole và quỹ lớn nhất châu Âu với tài sản được quản lý là 1900 tỷ euro, cũng như Pimco, quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới.

Cuộc tham vấn đầu tiên kéo dài 12 ngày vào đầu tháng 6 đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, bởi trong khi chính quyền Kiev đề nghị các chủ nợ giảm giá 60% giá trị chứng khoán của họ, nhưng các chủ nợ chỉ sẵn sàng đồng ý mức tối đa là 20%.

Bộ Tài chính Ukraine, dưới sự tư vấn của Rothschild & Co, cũng có kế hoạch hoán đổi khoản nợ hiện tại của các chủ trái phiếu lấy 5 trái phiếu mới đáo hạn từ năm 2034 đến năm 2040, với lãi suất ở mức tượng trưng là 1% trong 18 tháng đầu tiên, sau đó tăng dần lên 3% cho năm 2026, 6% vào năm 2027, với tổng số tiền phải thanh toán là 700 triệu USD trong suốt chương trình của IMF.

Ngoài ra, nước này đang tìm kiếm các khoản vay khác để trả nợ trái phiếu trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, nhằm cố gắng đáp ứng yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF về cơ cấu lại trái phiếu, để duy trì khả năng tiếp cận thị trường quốc tế.

Nếu các bên không đạt được thỏa thuận cơ cấu lại nợ, Ukraine sẽ phải đối mặt nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 8, nhưng trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga đang tiếp tục kéo dài, các chủ nợ sẽ rất khó để nhân nhượng, trừ khi nhận được sự bảo đảm của chính quyền các nước phương Tây.

6 nhận xét:

  1. Hệ thống năng lượng Ukraine đang gặp vấn đề nghiêm trọng không chỉ bởi các cuộc tấn công phẫu thuật của Nga mà còn đến từ một nguyên nhân đặc biệt khác.

    Trả lờiXóa
  2. Nga đã tăng cường tấn công tên lửa vào Ukraine, đặc biệt nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự.

    Các cuộc tấn công đã tiêu diệt thành công các kho đạn dược và nhiên liệu, sân bay, trụ sở quân sự cũng như các cơ sở sản xuất quân sự và trung tâm ra quyết định quan trọng bằng cách sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal và các vũ khí chính xác khác.

    Quân đội Ukraine thường xuyên yêu cầu có các loại vũ khí phòng không mới với số lượng lớn hơn bao giờ hết, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, từ các nước phương Tây.

    Trong khi đó, phòng không Ukraine đã đầu tư nửa tỷ USD vào các công trình phòng thủ được xây dựng riêng để chống lại máy bay không người lái của Nga nhưng phần lớn trong số đó đều bị phá hủy.

    Tờ Izvestia dẫn lời Alexander Dudchak, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Nghiên cứu CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập), nói: Tham nhũng ở Ukraine xứng đáng được đặt một tượng đài lớn và nó giúp lực lượng Nga tấn công dễ dàng hơn".

    Ông lưu ý rằng việc lạm dụng tràn lan các khoản tiền mà phương Tây đã bơm cho Kiev cuối cùng đã giúp Lực lượng vũ trang Nga hoàn thành mục tiêu của họ bằng các cuộc tấn công phẫu thuật có chủ đích.

    Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine và cựu Tổng công tố viên Yury Lutsenko gần đây đã phẫn nộ về nửa tỷ USD đã bị lãng phí để bảo vệ các trạm biến áp điện.

    Ông lưu ý rằng số tiền này chỉ được chi cho việc phòng thủ máy bay không người lái, nhưng chính tên lửa của Nga đã thực hiện thành công các cuộc tấn công phẫu thuật đó.

    Lực lượng vũ trang Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine cung cấp cho khu liên hợp công nghiệp quân sự để đáp trả những nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm phá hoại các cơ sở năng lượng của Nga, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin hôm 22/6.

    Trả lờiXóa
  3. Một báo cáo của Bộ cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công nhóm phối hợp sử dụng vũ khí chính xác tầm xa, cùng với việc triển khai các phương tiện bay không người lái.

    Cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở năng lượng của Ukraine hỗ trợ chức năng của tổ hợp công nghiệp quân sự cũng như các kho chứa đạn dược và vũ khí hàng không do các nước phương Tây cung cấp.

    Chuyên gia này cho biết, bên cạnh việc lạm dụng kinh phí, Ukraine và đối tác phương Tây cũng cần phải thừa nhận rằng rất khó để chống lại tên lửa đạn đạo phóng từ trên không siêu thanh Kinzhal của Nga .

    Ông lưu ý: "Bất kể họ (phương Tây) giao gì cho Ukraine, điều đó không phải lúc nào cũng có ích. Bởi họ sử dụng không đúng cách hoặc tình trạng tham nhũng tràn lan gây thất thoát phần lớn những khoản viện trợ từ phương Tây".

    Học giả này nhớ lại Tổng thống Ukraine Zelensky đã từng khẳng định cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev được bảo vệ tốt như một pháo đài bất khả xâm phạm và nhà máy nhiệt điện Trypilska không thể bị phá hủy.

    Chuyên gia nhận xét: "Chà, chúng ta có thể thấy sự bảo vệ đó có giá trị như thế nào và kết cục ra sao".

    Sau những cuộc tấn công của Nga, nhiều quan chức của chính quyền Kiev thừa nhận rằng việc bảo vệ 100% cho bất cứ thứ gì, kể cả nhà máy nhiệt điện, là không thể, mặc dù có 4 hệ thống Patriot đóng gần đó.

    Chuyên gia này nhấn mạnh rằng vũ khí tiên tiến của Nga có khả năng phá hủy hiệu quả các cơ sở năng lượng cung cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

    "Cho đến nay, rất khó để tìm ra thuốc giải độc cho những vũ khí hiện đại như vậy của Nga… Đó là lý do tại sao những hệ thống Patriot giống nhau không phải lúc nào cũng hoạt động như ý muốn", Dudchak giải thích.

    Dudchak nói thêm rằng ngày nay chúng ta đã có thể thấy hiệu ứng tác động tích lũy lên hệ thống năng lượng của Ukraine.

    Ông nhấn mạnh việc ngừng hoạt động năng lượng đang diễn ra ảnh hưởng đến người tiêu dùng công nghiệp và hộ gia đình, đồng thời lưu ý rằng tình hình ở thủ đô Ukraine sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều vào cuối năm khi thời tiết khắc nghiệt.

    Trả lờiXóa
  4. Ukraine thất thủ gần Sinkovka

    Kênh Readovka đưa tin, lực lượng Moscow đã chiếm được một vị trí quan trọng của đối phương gần làng Sinkovka - một thành trì kiên cố của lực lượng Kiev trong khu vực Kupyansk và án ngữ, bảo vệ thành phố Kupyansk từ phía bắc.

    Cụ thể, trên mặt trận Kupyansk, quân Nga tiếp tục bao vây Stelmakhovka, nằm ở phía nam thành phố. Để tạo điều kiện thuận lợi cho mũi tấn công chủ yếu, lực lượng Moscow đã phát động cuộc đột kích vào Hook, một vị trí quan trọng nằm ở phía đông Sinkovka.

    Lực lượng Kiev đã biến khu vực xung quanh ngôi làng thành một hệ thống công sự hỗ trợ lẫn nhau bằng hỏa lực. Bản thân Sinkovka đã trở thành tuyến yểm trợ chính cho Kupyansk từ phía bắc.

    Trong một cuộc tấn công mãnh liệt, nhóm lực lượng Kiev tại Hook đã thất thủ. Việc kiểm soát vị trí này theo thời gian sẽ không chỉ cho phép Nga tiếp cận sườn và phía sau của đối phương ở Sinkovka mà còn có thể tiến về phía Petropavlovka.

    Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bằng cách chiếm giữ Hook, lực lượng Moscow đã tạo ra một tình thế căng thẳng cho đối phương: do một phần lực lượng bị bao vây, Kiev sẽ không thể chuyển sang các khu vực khác được nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Giờ đến cái vỏ đạn còn không tự sản xuất được thì lấy đâu tiền mà trả nợ. Các nước phương Tây gọi là hỗ trợ chứ đồ hỗ trợ chỉ toàn đồ thải thôi, còn các gói khác xịn hơn đều tính tiền cả. Tiền đó để giữ cho Nga không ập vào Châu Âu như lời rao rảng của bố Mỹ và NATO thôi, chứ sau khi hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt của mình ở Ukraine thì Nga sẽ dừng lại thôi

    Trả lờiXóa
  6. Liên minh phương Tây là thế, nhìn bề ngoài hoành tráng chứ bên trong anh nào cũng mưu tính lợi ích riêng của bản thân, xung đột ngắn hạn thì không sao nhưng dài hạn là bộc lộ yếu kém trong nội bộ liền, hiểu lý do tại sao quân Nga mạnh thế mà không đánh đổ UK ngay mà dằn dứ 2 năm trời

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog