Chia sẻ

Tre Làng

"Trùm gỗ" và "Dự án ma" lừa đảo ở Phú Quốc

Ong Bắp Cày

Hà Nội, 2/6/2024 - Một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng liên quan đến các "dự án ma" tại Phú Quốc đã làm chấn động dư luận, với sự tham gia của nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh Kiên Giang. Đặc biệt, Nguyễn Văn Nguyên, một "trùm gỗ" từng nổi tiếng ở Tây Nguyên, được xác định là nhân vật cầm đầu, vẽ đường và cung cấp tài chính cho vụ lừa đảo này.

Bắt và khám xét nơi ở của bị can Nguyễn Văn Nguyên. Ảnh báo Người Lao động

Nguyễn Văn Nguyên: Từ "Trùm gỗ" đến lừa đảo

Nguyễn Văn Nguyên, sinh năm 1967, ngụ tại xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, không phải là cái tên xa lạ tại địa phương. Với hơn 20 năm kinh doanh trong ngành gỗ, Nguyên từng sở hữu xưởng gỗ và điều hành Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Hoàng. Tuy nhiên, "sự nghiệp kinh doanh" của ông ta không thiếu những vết nhơ. Nguyên từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính vì mua bán gỗ quý hiếm không rõ nguồn gốc.

Năm 2019, cơ quan chức năng phát hiện trong xưởng gỗ của Nguyên có chứa một lượng lớn gỗ quý, giấu kín trong thùng container và ngụy trang bằng hàng chục bao tải chứa hạt nhựa. Tại bãi chứa của doanh nghiệp, lực lượng chức năng đo đếm được hơn 26m3/198 phách, hộp gỗ tập kết quanh các phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện và doanh nghiệp không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số gỗ.

Sau sự kiện này, Nguyễn Văn Nguyên từ bỏ ngành gỗ, chuyển hướng kinh doanh nhà hàng tiệc cưới và bất động sản.

Vụ lừa đảo tại Phú Quốc

Vào tháng 6/2021, Nguyễn Văn Nguyên gặp gỡ và hợp tác với Lĩnh, Hùng và Điệp, lập ra Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ). Nguyên cam kết cung cấp tài chính cho nhóm này để mua đất và chi trả các chi phí phát sinh, nhằm phân lô, bán nền trái phép tại TP Phú Quốc.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2022, Nguyên đã chuyển hơn 20 tỷ đồng cho Lĩnh, Hùng và Điệp để mua nhiều thửa đất tại Phú Quốc. Các thửa đất này sau đó được phân lô bất hợp pháp và xây dựng hạ tầng trái phép. Công ty LHĐ đã quảng cáo sai sự thật rằng các dự án này đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền, lừa bán gần 2.000 lô đất và chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng từ các nạn nhân.

Khởi tố và bắt giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố và bắt giam hàng chục đối tượng liên quan đến vụ án này. Trong số đó, Nguyên là người duy nhất không trú tại Kiên Giang nhưng lại giữ vai trò chủ chốt trong việc vạch kế hoạch và cung cấp tài chính.

Sau khi các đồng phạm bị bắt, Nguyễn Văn Nguyên đã "chủ động" tố giác họ, đồng thời nhiều người đã đầu tư vào các dự án "ma" cũng tố cáo Nguyên chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Nguyên sau đó cũng bị khởi tố và bắt giam với vai trò đồng phạm.

Hệ lụy và mở rộng điều tra

Vụ án không chỉ dừng lại ở các đối tượng chính mà còn liên quan đến nhiều cán bộ tại Phú Quốc. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam nhiều cán bộ về hành vi "Nhận hối lộ". Các cán bộ bị bắt giữ bao gồm Du Việt Thanh (nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn), Trần Văn Việt (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương), Nguyễn Tuấn Anh (cựu Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng Bãi Dài), Hoàng Minh Tuấn (cựu Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng Cửa Cạn), và Ngô Thanh Tân (cựu Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ rừng Bến Tràm).

Cho đến thời điểm này, về cơ bản, vụ án "Dự án ma" tại Phú Quốc đã cho thấy bức tranh hiện thực rất phức tạp về sự câu kết giữa các đối tượng kinh doanh và một số cán bộ quản lý, tạo nên những cạm bẫy lừa đảo tinh vi. Trường hợp của Nguyễn Văn Nguyên là một minh chứng điển hình cho sự biến chất từ một "trùm gỗ" thành kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Vụ án hiện đang tiếp tục được mở rộng điều tra để làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội và xử lý theo quy định của pháp luật.

2 nhận xét:

  1. Trong kinh doanh thì hầu như doanh nghiệp nào cũng có sai phạm cả, chỉ là họ ý thức được bản thân sai phạm ở mức nào và che giấu được những sai phạm nho nhỏ đó. Trùm gỗ sau khi bị xử lý vì buôn gỗ quý trái phép thì vẫn chứng nào tật đấy, tiếp tục lừa đảo bất động sản, đúng là không biết hối cải, giờ sẽ không còn xử lý hành chính nữa mà là xử lý hình sự

    Trả lờiXóa
  2. Mua được vài mảnh đất xong tự ý phân lô rồi xây dựng trái phép lên đó, thổi phồng là dự án được nhà nước cấp phép rồi lừa đảo người dân đổ tiền vào, chiêu này hình như ông gì alibaba cũng từng làm nay chấp hành án được vài năm thì phải

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog