Chia sẻ

Tre Làng

Về chữ "Thầy" trong hiện tượng Thích Minh Tuệ

Ong Bắp Cày

Hiện tượng ông Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) được nhiều người, trong đó có cả những trí thức gọi là "Thầy," vẫn còn gây tranh cãi trong cộng đồng Phật giáo. Việc được gọi là "Thầy" trong đạo Phật thường đòi hỏi một mức độ tu tập, học hỏi và thấu hiểu giáo lý nhất định, cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt các giáo luật và quy định của nhà chùa.

Hình ảnh Thích Minh Tuệ. Ảnh Gia đình & Xã hội.

Chữ "Thầy" trong "Thầy Tu" có nghĩa là "người thầy," hay "người dạy học." Trong ngữ cảnh của "Thầy Tu," nó thường chỉ đến người đã được đào tạo và có kiến thức sâu rộng về tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo. Thầy Tu thường là người có trách nhiệm hướng dẫn, dạy dỗ các đệ tử hoặc người theo đạo về các giáo lý, triết lý và thực hành của tôn giáo đó. Trong một số trường hợp, "Thầy Tu" cũng có thể được dùng để chỉ chung các tu sĩ hoặc nhà sư, là những người đã từ bỏ cuộc sống thế tục để tu hành và cống hiến cho con đường tâm linh.

Nếu Thích Minh Tuệ chỉ đi khất thực mà không thực sự thông thạo giáo lý, giáo luật, việc gọi ông là "Thầy" có thể không hoàn toàn phù hợp theo quan điểm truyền thống. Trong Phật giáo, một người được gọi là "Thầy" thường phải qua quá trình tu học nghiêm túc, có chứng nhận và thẩm quyền của các bậc thầy đi trước, và thể hiện được sự thấu hiểu và thực hành đúng đắn giáo lý.

Việc gọi một người là "Thầy" khi họ chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này có thể gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến uy tín của cộng đồng Phật giáo. Tuy nhiên, trong xã hội, cách gọi này có thể xuất phát từ lòng tôn kính hoặc nhận thức cá nhân mà không nhất thiết phải dựa trên các tiêu chuẩn chính thức của giáo hội.

Thích Minh Tuệ không nhận mình là Thầy, là Sư. Ảnh chụp màn hình trang Võ thuật thiếu gia.

Trong một video clip hiện vẫn còn trên mạng, chính ông Thích Minh Tuệ cũng nói: "Con không phải là sư, là thầy gì cả. Con là công dân Việt Nam giống như mọi người thôi. Con chỉ muốn học tu. Con không có mục đích tuyên truyền hay rao giảng gì cả. Tất cả lời Phật dạy đều có trên mạng".

Như vậy, dù ông Thích Minh Tuệ không tự nhận mình là Thầy, nhưng ông vẫn được mọi người gọi là Thầy cũng là chuyện không lạ. Như trên đã nói, cách gọi này có thể xuất phát từ lòng tôn kính hoặc nhận thức cá nhân mà không nhất thiết phải dựa trên các tiêu chuẩn chính thức của giáo hội.

Tuy nhiên, dù có người gọi Thích Minh Tuệ là "Thầy," điều này không đồng nghĩa với việc ông đã đạt được đầy đủ các tiêu chuẩn của một thầy tu theo đúng nghĩa trong Phật giáo.

P/s: Bài chỉ là chút tản mạn về chữ Thầy trong hiện tượng Thích Minh Tuệ. Mong nhận được những phản hồi từ bạn đọc.

2 nhận xét:

  1. Đây cũng xuất phát từ vấn đề tín ngưỡng tôn giáo của các cá nhân thôi chứ không thể nào đánh đồng, phóng chiếu vào tiêu chuẩn chính thức của giáo hội phật giáo Việt Nam đối với ông "Minh Tuệ" này được. Điều này thể hiện rõ nét của quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nước ta, miễn là nó không đi ngược lại với pháp luật là được rồi

    Trả lờiXóa
  2. Chính ông Thích Minh Tuệ cũng không nhận mình là "Thầy", bởi ông chỉ đi hành khất theo tín ngưỡng của mình chứ chưa nhận mình đạt đến những quy chuẩn, quy định để trở thành một "thầy" tu trên phương diện của Phật giáo. Thầy là do người dân gọi ông với sự tôn trọng nhất định, chứ không có nghĩa là ông đã đạt được đầy đủ các tiêu chuẩn của một thầy tu theo quy định của phật giáo

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog