Chia sẻ

Tre Làng

Vụ án làm giả báo cáo đánh giá tác động môi trường ở Phú Thọ

Lâm Trực@

Hà Nội, 5/6/2024 - Trong một động thái mạnh mẽ và quyết liệt, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khởi tố và bắt khẩn cấp nhiều đối tượng liên quan đến vụ án làm giả báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đây là vụ án đầu tiên trên toàn quốc mà các đối tượng bị xử lý về hành vi này, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ, ngày 5/6, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đã được phê chuẩn đối với Nông Đức Di, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn. Ông Di bị cáo buộc về tội "Giả mạo trong công tác". Đây chỉ là một trong nhiều biện pháp quyết liệt được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Đức Di, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: CAPT)

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 4/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố 6 vụ án, bắt giữ 11 bị can, bao gồm nhiều giám đốc doanh nghiệp tư vấn về môi trường và cán bộ của các Sở Tài nguyên và Môi trường tại Phú Thọ và Bắc Kạn. Các đối tượng bị bắt giữ và khởi tố với các tội danh như "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Giả mạo trong công tác", "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ".

Điều tra ban đầu cho thấy, nhiều công ty tư vấn môi trường không có đủ máy móc, thiết bị, và nhân lực chuyên môn nhưng vẫn tiến hành lập hàng trăm báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các dự án trên khắp cả nước, thu về lợi nhuận bất chính hàng chục tỷ đồng. 

Việc làm giả báo cáo đánh giá tác động môi trường không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường và xã hội. Các báo cáo đánh giá tác động môi trường giả mạo dẫn đến việc phê duyệt và triển khai các dự án mà không có sự đánh giá đầy đủ về tác động môi trường, gây ra ô nhiễm, suy thoái môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Hậu quả trước mắt của vụ việc này là sự mất lòng tin của người dân vào hệ thống quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Về lâu dài, nếu không có biện pháp xử lý nghiêm khắc và triệt để, tình trạng này sẽ tiếp tục tái diễn, gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Sự quyết liệt của Công an tỉnh Phú Thọ trong việc điều tra và xử lý các đối tượng vi phạm đã cho thấy sự tận tâm và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ môi trường và lợi ích công cộng. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy các cơ quan chức năng đang làm việc nghiêm túc và không khoan nhượng đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Hiện tại, Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý các đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ án làm giả báo cáo đánh giá tác động môi trường là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Để bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội trong việc giám sát và tố giác các hành vi vi phạm.

Bài viết của Tre Làng

1 nhận xét:

  1. Do quy định về lập, thẩm định ĐTM hiện nay chưa chặt chẽ, nhiều bất cập nên theo ông Kinh, nếu doanh nghiệp tư vấn môi trường cố tình làm giả số liệu thì cơ quan nhà nước cũng không dễ phát hiện.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog