Chia sẻ

Tre Làng

Thầy chùa giả và chiêu trò lừa đảo ở Củ Chi

Ong Bắp Cày

Hà Nội, 16/7/2024 - Nguyễn Minh Phúc, người tự nhận là "sư thầy Thích Tâm Phúc", đã bị truy tố vì hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận, khiến mọi người đặt câu hỏi về đạo đức và hành vi của người tự xưng là nhà sư này.

Lừa đảo từ A đến Z

Chuyện bắt đầu từ năm 2021, khi bà L.T.H.T. ở Hóc Môn mua miếng đất hơn 420m² ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Do gặp khó khăn trong việc tách thửa, bà T. đã nhờ Phúc giúp đỡ qua sự giới thiệu của người quen. Dù không có thẩm quyền gì, Phúc vẫn nhận giúp và đòi 135 triệu đồng, nhận trước 70 triệu.

Phúc sau đó thuê người làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Một giấy đưa cho bà T., còn giấy kia và giấy thật của bà T. giữ lại để đợi nạn nhân trả nốt tiền. Sau khi bị phát hiện, Phúc trốn sang Thái Lan. Khi về lại Việt Nam, ông ta bị triệu tập và khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo.

Thầy chùa giả Thích Tâm Phúc.

Công an Củ Chi đã khám xét khẩn cấp nhà Phúc, thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và thật của bà T. 

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Củ Chi đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phúc về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả.

Thầy chùa tự phong

Nguyễn Minh Phúc từng tu học tại chùa Hoằng Pháp từ năm 2000 đến 2010, chỉ làm lễ quy y mà chưa xuất gia. Sau đó, ông ta tự lập chùa “Ngộ Chân Tử” để sinh hoạt tôn giáo trái phép và bị yêu cầu ngừng hoạt động. Phúc còn lập sáu công ty để ngụy trang, lợi dụng danh nghĩa chùa để vận động quyên góp không đúng mục đích, nhưng tất cả đều không hoạt động và bị thu hồi giấy phép.

Năm 2019, công an kiểm tra nơi Phúc ở và phát hiện huân chương lao động, các bằng khen giả và ba con dấu có hình chùa cổ và tiếng nước ngoài. Tháng 4/2022, Phúc mặc trang phục cử nhân và cầm bằng tốt nghiệp của trường Đại học Luật TP.HCM, nhưng thực chất chỉ là thuê đồ để chụp ảnh.

Với tên tự xưng là “Thích Tâm Phúc”, Nguyễn Minh Phúc đã lừa dối nhiều người bằng cách tạo dựng lòng tin qua hình ảnh và danh nghĩa tôn giáo. Tháng 7/2023, Phúc lại gây xôn xao khi mặc áo nhà sư tham dự sinh nhật đệ tử tại một quán nhậu. Những hành vi này đã khiến dư luận phẫn nộ và đòi hỏi sự công bằng từ pháp luật.

Bài học

Sự việc Nguyễn Minh Phúc bị truy tố đã làm rõ mặt tối của người tự xưng là nhà sư. Hành vi lừa đảo không chỉ làm giảm uy tín của Phúc mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng vào hoạt động tôn giáo. Mọi người mong chờ một phán quyết công bằng từ tòa án, để đảm bảo rằng những hành vi lừa đảo không tái diễn và mang lại sự trong sạch cho cộng đồng tôn giáo.

Vậy là Nguyễn Minh Phúc đã tự biến mình thành một "thầy chùa giả" với những chiêu trò lừa đảo. Người dân cần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo núp bóng tôn giáo như Nguyễn Minh Phúc.

4 nhận xét:

  1. Đi đêm lắm có ngày gặp ma mà. Cứ lừa đảo rồi có ngày kiểu gì cũng bị bắt, lưới trời lồng lộng không thoát được đâu. Mà tội nặng nhất của thằng này chính là lợi dụng tôn giáo để mị dân, trục lợi, thế thì nghiệp quật càng cao thôi. Loại này phải xử phạt thật nghiêm mới được

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ riêng thằng này mà còn tồn tại rất nhiều trường hợp tương tự có thiên hướng lợi dụng tôn giáo để trục lợi từ lòng tin của người dân. Vậy nên, cần đẩy mạnh công tác phòng chống vấn nạn này bằng cách nâng cao ý thức của nhân dân về vấn đề trên, đồng thời cần phải có sự kết hợp giữa bên chính quyền và nhân dân

    Trả lờiXóa
  3. Cắt cái đầu trọc, khoác tấm áo cà sa, Nguyễn Minh Phúc đã biến mình thành một nhà sư với pháp danh Thích Tâm Phúc. Nhưng tất cả những điều đó chỉ là công cụ để Thích Tâm Phúc làm mình trở nên nổi tiếng bằng các chiêu trò gây sốc, đi ngược lại giáo lý nhà Phật trên mạng xã hội, xúc phạm, làm xấu đi hình ảnh của Phật giáo.

    Trả lờiXóa
  4. Phúc không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để có thể làm thủ tục tách thửa đất, nhưng do Phúc có quen biết và nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả, bằng cấp giả để tạo lòng tin tôn giáo nhằm lừa đảo người khác, nên Phúc đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog