Ong Bắp Cày
Hà Nội, 26/10/2024 - Trong một clip, ông Thích Minh Tuệ phát biểu "Nếu mẹ tới đây, quỳ khóc con cũng không về. Đang đi bộ mà nghe tin cha mẹ chết cũng không về" có thể được xem là sự hiểu sai hoặc hiểu phiến diện về giáo lý nhà Phật liên quan đến hiếu hạnh và lòng từ bi.
Trong Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikaya), Đức Phật dạy rằng hiếu đạo là một đức hạnh quan trọng, nhấn mạnh sự biết ơn và chăm sóc đối với cha mẹ như một phần của sự tu tập đúng đắn. Nguyên văn như sau:
“Có hai hạng người mà ta không thể trả ơn hết được: cha và mẹ. Dù có khiêng họ trên vai suốt đời, phục vụ họ với đủ loại thức ăn, áo quần, thuốc men, tắm rửa, xoa bóp, chúng ta vẫn không thể trả hết công ơn họ” (Tăng Chi Bộ, Chương II, Phẩm Tám Pháp).
Lời đạy của Đức Phật nhấn mạnh rằng hiếu hạnh là một phần không thể thiếu trong con đường tu tập. Đức Phật dạy rằng tình cảm và bổn phận với cha mẹ không nên bị bỏ qua dù người tu hành có giữ vững lý tưởng. Trường hợp ông Thích Minh Tuệ bỏ mặc cha mẹ “dù có quỳ khóc” là một sự hiểu chưa trọn vẹn, chưa kết hợp được lòng từ bi và hiếu đạo mà Phật giáo luôn đề cao.
Ví dụ, Đức Phật từng khuyên Tỳ kheo rằng nếu cha mẹ cần hỗ trợ, thì người tu hành phải đáp lại tình cảm bằng sự phụng dưỡng. Một câu chuyện nổi tiếng là khi Đức Phật nghe tin cha Ngài, Vua Tịnh Phạn lâm bệnh, Ngài đã lập tức trở về để chăm sóc cha trong những ngày cuối đời, thể hiện lòng hiếu thảo sâu sắc. Đức Phật giải thích rằng dù chúng ta có dốc lòng phụng dưỡng và làm mọi điều cho cha mẹ, công ơn của họ vẫn là vô lượng, và hiếu kính với cha mẹ là một phẩm chất quan trọng của người tu tập đúng đắn.
Câu chuyện Đức Phật trở về thăm cha khi vua Tịnh Phạn lâm bệnh cũng minh chứng rằng lòng hiếu kính và lòng từ bi là những giá trị cốt lõi trong giáo lý nhà Phật. Ngài đã trở về thăm, chăm sóc vua cha trong những ngày cuối đời. Đây là một minh chứng rõ ràng rằng dù đã xuất gia, Đức Phật vẫn rất coi trọng hiếu hạnh và trách nhiệm đối với cha mẹ, nhấn mạnh rằng lòng từ bi không chỉ dành cho tất cả chúng sinh mà còn đặc biệt dành cho cha mẹ trong gia đình.
Tuy nhiên, lời dạy trong Phật giáo cũng nhấn mạnh vào sự kiên định và không quá ràng buộc bởi thế tục. Điều này không có nghĩa là bỏ mặc cha mẹ, mà là giữ vững tâm không bị lay động bởi các hoàn cảnh, thực hiện đúng theo giáo lý nhưng cũng biết khi nào nên dừng lại để hoàn thành nghĩa vụ.
Từ đó có thể thấy, quan điểm của ông Thích Minh Tuệ thiếu sự hài hòa giữa lòng hiếu thảo và tinh thần tu hành, đi ngược lại những giá trị từ bi, hiếu đạo mà Đức Phật truyền dạy.
Trong Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikaya), Đức Phật đã dạy về hiếu đạo bằng cách nhấn mạnh rằng cha mẹ là hai người không thể báo đáp hết ơn. Ngài khuyên rằng, dù người con có phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ hết lòng, cũng khó lòng đền đáp đủ công lao sinh thành và nuôi dưỡng. Ngài dạy rằng để báo hiếu cha mẹ, người con cần khuyến khích họ sống đạo đức, hướng dẫn thực hành theo chánh pháp để có đời sống an lành và giải thoát.
Trả lờiXóaVới những lời : " Nếu mẹ tới đây, quì khóc con cũng không về. Đang đi bộ mà nghe tin cha mẹ chết cũng không về" của ông Thích Minh Tuệ thì thật sự ông này là người con bất hiếu, người này trái với đạo làm con; Vì sao : vì người xưa đã dạy rằng : " lấy sự hiếu với cha mẹ là mối luân thường rất lớn, làm đầu trăm nết hay của người. Hiếu là biết kính trọng thương mến cha mẹ, biết phụng dưỡng cha mẹ". Vì thế khi cha mẹ còn không nên đi xa, sợ không được thừa hoan dưới gối cha mẹ. Người làm quan nếu cha/ mẹ mất thì phải nghỉ việc quan để cư tang giữ mộ 3 năm cho tròn đạo hiếu mới tiếp tục nhận nhiệm vụ Vua giao. Nếu có tang mà giấu đi để làm quan thì còn bị Vua xử tội bất hiếu với cha mẹ!.
Trả lờiXóaThích Minh Tuệ tự tu tập chứ không xuất gia hay là tu hành chính thức gì, nên những giáo lý nhà Phật ông không tiếp thu đúng cũng phải. Ông Tuệ đang quá tuyệt đối hoá việc tu hành, nghĩ rằng khi đã đi tu thì không còn vướng bận hay mắc nợ gì với cuộc sống nữa. Nên mới nói người cạo đầu mặc áo cà sa chưa hẳn đã là sư
XóaVốn dĩ Thích Minh Tuệ có phải nhà sư đâu, chỉ là một người tự tu tập thôi, vấn đề cũng chẳng có gì nếu không có đống rác tiktoker, youtuber và bọn báo lá cải lao vào tâng bốc Tuệ lên như thánh sống vậy. Tóm lại vẫn là tạo sốt đất ảo như bọn môi giới BDS thôi, ai nhận thức kém mới bị dắt mũi
Trả lờiXóavốn dĩ thích minh tuệ đã nhận mình không phải là người xuất gia, không tu hành theo giáo lý nhà phât, ngay cả phát ngôn của ông cũng đã đi ngược với tinh thần phật giáo, vậy mà nhiều người lại quá mê muội, coi ông như một nhà tu hành phật giáo vậy
Trả lờiXóanếu mọi người để ý sẽ thấy, bản thân ông thích minh tuệ có nhiều phát ngôn không đúng với một nhà tu hành, chỉ đơn giản là một người đi bộ và cạo trọc đầu, dân ta cứ tò mò hiếu kỳ không đúng lúc, đi theo vớ va vớ vẩn không biết phân biệt gì hết
Trả lờiXóaChưa đọc hết, chưa hiểu hết giáo lý, giáo luận, chưa hiểu hết được vấn đề mà lại đi giải thích cho nhiều người như vậy là ko được. Nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế, cộng với việc nói không chuẩn của ông này nữa thì dẫn đến hiểu sai, hiểu lệch hết
Trả lờiXóaTrong Phật giáo, người xuất gia vẫn được yêu cầu duy trì lòng hiếu với cha mẹ, và việc không giữ đạo hiếu có thể vi phạm giáo luật về đạo đức và từ bi. Mặc dù luật tạng Phật giáo (Vinaya Pitaka) không có điều khoản cụ thể về tội "bất hiếu," nhưng các giáo lý về lòng từ bi và bổn phận của người xuất gia nhấn mạnh đến việc biết ơn và kính trọng cha mẹ.
Trả lờiXóaÔng Tuệ cũng là người đam mê tu hành như nhiều người, cũng là người trên con đường học đạo, mà đi học thì ai cũng còn thiếu sót, cũng còn nhiều quan điểm cá nhân chưa đúng, chúng ta nên thông cảm, không nên quá đề cao một con người để rồi không chấp nhận sự thiếu sót của họ
Trả lờiXóaVới ông thì cha mẹ đến ông không về nhưng với nhà tu hành khác thì họ sẽ về, đó là lựa chọn của từng con người, quyền cá nhân của họ và quan trọng hơn đó là chuyện trong nhà họ, họ đâu có nói để mọi người phán xét cho điểm, thế nên bớt quan tâm những hiện tượng như ông Tuệ, chăm lo gia đình là tốt nhất
Trả lờiXóa