Chia sẻ

Tre Làng

Thanh Hóa: Khởi tố thêm 6 cán bộ huyện Quảng Xương vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Lâm Trực@

Sáng 15/10/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại huyện Quảng Xương. Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê chuẩn, các quyết định khởi tố, bắt tạm giam và lệnh khám xét đã được thi hành đối với 6 cán bộ của huyện này, nâng tổng số bị can bị khởi tố trong vụ án lên con số 11.

UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Báo Nhân Dân

Trong số những bị can mới bị khởi tố, hai người bị bắt tạm giam là Nguyễn Đình Dự (sinh năm 1966) và Hà Thế Anh (sinh năm 1978), cả hai đều giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương. Đây là những chức vụ quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định hành chính và triển khai các dự án trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, bốn bị can khác bị khởi tố nhưng được cấm đi khỏi nơi cư trú, bao gồm: Mã Văn Thanh, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương; Hoàng Văn Long, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, nay là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Yên; Lê Quang Trung, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Chính; và Nguyễn Văn Truyền, hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Chính.

Vụ việc bắt đầu từ cuối tháng 9/2024, khi Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam 5 bị can liên quan đến tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ." Việc điều tra mở rộng đã dẫn đến việc phát hiện thêm các sai phạm khác, khiến số lượng bị can tăng lên. Theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” có thể bị xử lý nghiêm khắc với mức án từ cải tạo không giam giữ đến 15 năm tù, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và hậu quả gây ra. Điều này phản ánh tính nghiêm trọng của vụ án, khi các cán bộ, với trách nhiệm lớn, đã không thực hiện đúng nhiệm vụ mà còn lợi dụng quyền hạn để trục lợi cá nhân hoặc gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án này không chỉ làm mất lòng tin của người dân vào bộ máy chính quyền địa phương mà còn để lại những bài học đắt giá về quản lý và giám sát quyền lực. Cán bộ công quyền không chỉ là người thi hành pháp luật mà còn đại diện cho chính quyền trong mắt người dân. Khi xảy ra sai phạm, hậu quả không chỉ dừng lại ở những thiệt hại kinh tế hay vật chất, mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến lòng tin của cộng đồng.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến lợi dụng chức vụ quyền hạn. Vụ việc tại Quảng Xương là một minh chứng cho nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc bảo đảm tính minh bạch và công bằng trong bộ máy hành chính. Tuy nhiên, vụ án cũng gợi lên câu hỏi về cơ chế giám sát nội bộ, cách tuyển chọn và quản lý cán bộ để đảm bảo rằng những người được giao trọng trách không lạm dụng quyền lực.

Việc xử lý nghiêm minh các bị can trong vụ án này không chỉ nhằm trừng trị hành vi sai trái, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng không ai đứng trên pháp luật. Những vụ việc tương tự cần được coi là bài học cảnh tỉnh cho các địa phương khác trong cả nước. Vụ án tại huyện Quảng Xương sẽ tiếp tục được cơ quan điều tra theo dõi và làm rõ. Những tình tiết mới có thể xuất hiện khi quá trình xét xử tiến triển. 

4 nhận xét:

  1. Việc 6 cán bộ huyện Quảng Xương bị khởi tố là một sự kiện đáng buồn, nhưng cũng là một lời cảnh tỉnh đối với toàn bộ hệ thống chính trị. Để xây dựng một xã hội công bằng, văn minh, cần có những nỗ lực không ngừng để phòng chống và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  2. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan nhà nước, làm xói mòn niềm tin của người dân. Việc nhiều cán bộ cùng một huyện bị khởi tố cho thấy có thể tồn tại những vấn đề sâu xa hơn trong công tác quản lý, giám sát tại địa phương.

    Trả lờiXóa
  3. Các hành vi vi phạm pháp luật của các cán bộ này chắc chắn đã gây ra những thiệt hại nhất định cho người dân, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của họ. Vụ việc này là một bài học đắt giá cho công tác cán bộ, đòi hỏi phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.

    Trả lờiXóa
  4. Cả một lò gồm hai phó chủ tịch ubnd huyện rồi mấy ông lãnh đạo xã nữa, thêm ông trưởng phòng tài nguyên môi trường thì cũng hiểu sơ sơ là mấy ông lại muốn đớp dựa trên đất rồi. Chỉ rình khi nào được rót quỹ công là đớp, xong công trình chả ra thể thống gì, không biết đớp được bao nhiêu nhưng đi tù 10 năm cũng không phải ít

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog