Chia sẻ

Tre Làng

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước tiến tự lực, tự cường của Việt Nam

Lâm Trực@

Hà Nội, 2/10/2024 - Nhà tư tưởng Hy Lạp Aristotle từng nói: "Tự lực là con đường duy nhất dẫn đến sự độc lập thực sự." Câu nói này không chỉ khẳng định tinh thần tự chủ của cá nhân mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, đặc biệt là trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà Việt Nam đang theo đuổi.

Ảnh minh họa

Với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, dự án này không chỉ là một bước tiến lớn trong việc cải tổ hệ thống giao thông mà còn thể hiện ý chí tự lực, tự cường của Việt Nam. Quyết định không vay vốn nước ngoài theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị đã minh chứng rõ ràng cho sự độc lập về mặt kinh tế, kỹ thuật và chiến lược phát triển dài hạn của quốc gia.

Trong bối cảnh quốc tế phức tạp, tự chủ trong phát triển hạ tầng là yếu tố quan trọng để tránh phụ thuộc tài chính và ràng buộc chính trị từ các quốc gia khác. Như Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định, việc vay vốn nước ngoài luôn kèm theo những điều kiện, đặc biệt về công nghệ. Chính vì vậy, việc tự thiết kế và xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bằng nguồn vốn trong nước không chỉ đảm bảo tự chủ về kinh tế mà còn giúp Việt Nam làm chủ công nghệ, mở ra cơ hội cho các dự án tương lai.

Kinh nghiệm từ các dự án trước như cầu dây văng Mỹ Thuận 2 và những thành công của các doanh nghiệp hàng đầu như Sơn Hải, Đèo Cả trong lĩnh vực hạ tầng đã chứng minh rằng Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng thực hiện những dự án lớn. Cùng với sự phát triển của các cơ sở công nghiệp đường sắt như nhà máy Xe lửa Dĩ An và Gia Lâm, Việt Nam có đủ năng lực để tự chủ trong việc xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao.

Không chỉ là một bước tiến trong giao thông, dự án này còn mang tính biểu tượng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam, giúp tái cơ cấu thị phần vận tải một cách bền vững. Với cự ly trung bình từ 150 - 800 km, đường sắt tốc độ cao sẽ chiếm ưu thế so với đường bộ và hàng không, đặc biệt là trên những tuyến ngắn như Hà Nội - TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng khẳng định rằng, đường sắt tốc độ cao sẽ không loại bỏ thị phần của hàng không mà ngược lại, hai loại hình này sẽ bổ trợ lẫn nhau, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển.

Mặc dù Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng đường sắt cao tốc, nhưng với quyết tâm chính trị cao và sự tham gia của toàn hệ thống, dự án này mang tầm quan trọng quốc gia. Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai các kế hoạch cụ thể từ đào tạo nhân lực, giải phóng mặt bằng đến hợp tác chuyển giao công nghệ với các đối tác quốc tế.

Với sự sẵn sàng về kỹ thuật và nhân lực, Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành dự án trước năm 2035. Như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do." Việc phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dựa trên tinh thần tự chủ là minh chứng cho sự khẳng định độc lập và sức mạnh nội tại của Việt Nam. Chính phủ đã chọn con đường đúng đắn, tự chủ về kỹ thuật và kinh tế, góp phần phát triển bền vững cho ngành giao thông vận tải, đồng thời tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác và sự phát triển tổng thể của đất nước.

14 nhận xét:

  1. đó là biểu tượng, sự đại diện cho một dân tộc Việt Nam tự lực, tự cường, luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu và phát triển đi lên từ chính những đôi bàn tay lao động và khối óc của mình, luôn luôn cống hiến đóng góp đưa dân tộc Việt Nam vươn cao ra ngoài thế giới

    Trả lờiXóa
  2. công trình này sẽ là công trình trọng điểm quốc gia, sẽ đem lại rất nhiều lợi ích khi được đưa vào khai thác và sử dụng, mang đến rất nhiều tiện ích cho đời sống của người dân, cũng thu hút một lượng khách du lịch nhất định, đóng góp vào nền kinh tế của quốc gia

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn bạn ơi. Đến lúc đó thì tôi nghĩ du lịch sẽ rất phát triển. Bây giờ muốn từ Bắc vào các tỉnh miền Trung hay miền Nam thì một là sẽ rất mất thời gian, hai là mất nhiều chi phí máy bay. Nếu công trình này hoàn thành thì chắc sẽ có nhiều người dân đi du lịch lắm

      Xóa
  3. Hào hứng quá đi thôi! Cứ tưởng tượng trong tương lai việc đi từ Hà Nội vào Nha Trang, Đà Nẵng, hay Sài Gòn mà chỉ mất vài tiếng thì đã thấy sung sướng rồi. Khi đó chắc chắn du lịch cũng sẽ được kích cầu và nền kinh tế nước ta sẽ có thể được thu lợi nhiều hơn. Rất mong chờ dự án này.

    Trả lờiXóa
  4. rất đồng tình, việc vay vốn nước ngoài thường đi kèm với điều kiện, do đó nếu cần vay thì số vốn không lớn để chịu ít ràng buộc và điều kiện là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Việc lựa chọn công nghệ cho tàu tốc độ cao sẽ không chỉ xem xét giá thành mà còn khả năng chuyển giao công nghệ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn nhất trí. Cái gì chưa làm đc thì mua và thuê chuyên gia về chỉ dạy giám sát. Phải sử dụng nguyên vật liệu của VN, nhân lực VN, tạo điều kiện để các doanh nghiệp VN có thể tham gia sản xuất cung ứng nguyên vậy liệu phụ kiện. Ưu tiên nước chuyển giao công nghệ để chúng ta có thể nội địa hoá 1 cách nhanh nhất và mơ lớn là có thể xuất khẩu công nghệ đường sắt VN. TQ làm đc trong 10 năm chẳng lẽ ta k thể? Hãy học hỏi cách TQ làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc!

      Xóa
  5. Kỳ này chính phủ đã quyết tâm thực hiện đường sắt cao tốc. Mong sao mọi việc suôn sẻ để bà con được đi lại trên chuyến tàu này 1 cách nhanh nhất.móng sẽ sớm có tuyến đường sắt Bắc Nam tốc độ cao để đúng di chuyển lại thuận tiện nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ốt quá, mong chúng ta quyết tâm cao để hoàn thành dự án đặc biệt này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng để người dân có cơ hội đi lại thuận lợi hơn, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển mạnh mẽ hơn.Việt Nam cần phải có đường sắt cao tốc.

      Xóa
  6. Mấy ngày này tôi đọc dường như thấy nước ta rất quyết tâm làm đường sắt cao tốc. Tôi ủng hộ xem đây là một sự hiện đại hoá đường sắt quan trọng. Mong sẽ xây dựng nhanh chóng và hoàn thành đúng mục tiêu sẽ là dấu mốc quan trọng để đất nước cất cánh phát triển hơn nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tốt quá, mong chúng ta quyết tâm cao để hoàn thành dự án đặc biệt này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng để người dân có cơ hội đi lại thuận lợi hơn, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển mạnh mẽ hơn.nếu ta dựa vào sức mình và trình độ của ta mà làm được thì tuyệt vời.

      Xóa
  7. Tuyến đường này đi vào hoạt động cảm giác thế nào khi sáng nhâm nhi uống caphe Đà Nẵng trưa ngồi ăn cơm với bố mẹ Nam Định. mong dự án hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch. Và đây sẽ là biểu tượng mới sánh ngang với đường dây 500Kv ngày xưa

    Trả lờiXóa
  8. Quá tuyệt vời, sự tự chủ đem đến cho chúng ta nhiều sự lựa chọn. Mong thực hiện nhanh dự án đồng thời cũng xem phương án cải tạo đầu tư tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa tạo đk phát triển kinh tế nhanh nhất có thể.

    Trả lờiXóa
  9. 1 số hạ tầng đơn giản (GPMB, trụ đường ray, nhà ga...) giao cho các tỉnh có đường sắt đi qua chủ động làm; các phần phức tạp (hệ thống điều khiển, điều tiết, kết nối, đường ray, nội thất nhà ga, đầu tàu + toa tàu) sẽ lập thành 1 dự án đầu tư riêng thì sẽ huy động đc sức mạnh toàn dân và đẩy nhanh được tốc độ thi công toàn tuyến!

    Trả lờiXóa
  10. Đọc được tin có nhiều hạng mục, nhà thầu VN có thể đảm đương được thấy rất mừng. Giờ chỉ mong các bên tham gia thể hiện tâm huyết, tất cả vì chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ để bà con có thêm lựa chọn di chuyển Nam - Bắc thuận tiện.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog